Saturday, May 26, 2007

แนะนำ open source OS


เดี๋ยวนี้มี Open source Software แจกจ่ายให้ใช้ฟรีมากมาย Open source software นั้นต่างจาก freeware ตรงที่นอกจากจะแจก Software ให้ใช้ฟรีแล้วผู้พัฒนาแกยังแถมตัว Source code ของโปรแกรมให้ด้วย แต่ก็มีเงื่อนไขว่าถ้าเราเอาโปรแกรมเขามาแก้ไขแล้วห้ามเอาไปขายต่อให้แจกฟรีได้เท่านั้น

บทความนี้จะแนะนำระบบ Operating System ที่เป็น Open source

1. Linux
Linux เป็น Operating System ที่ได้รับความนิยมสูงสุด รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากบริษัทใหญ่ๆเช่น IBM Dell Intel. คุณคงเคยได้ยินคำว่า Linux Distribution อันว่า Linux Distribution นี้เกิดจากการที่ Linux นั้นเป็น Opensource แต่จะให้ผู้ใช้ทั่วไปอย่างผมไป Download หรือติดตั้งเองก็จะยุ่งยากเกินไป ก็เลยมีคนใจดีเขาทำการจัดรวมรวม Linux และก็ Software ต่างๆรวมทั้งทำโปรแกรมที่ช่วยในการ installation ให้ เราก็เรียกว่า Linux distribution ที่ได้รับความนิยมก็ได้แก่ Redhat Linux, Suse, Debian, CentOS, Knoppix (Linux ที่รันได้จาก CD, DVD)

Linux แต่ละ Distribution ถูกสร้างมาให้เหมาะสมกับการใช้งานที่ต่างกันเช่น สำหรับ Server สำหรับ Deskop สำหรับใช้บน Thumb drive

Linux สามารถทำงานได้กับหลากหลาย hardware และ CPU หลายประเภทเช่น SPARC MC Intel MIPS PocketPC Mobile


2. FreeBSD, OpenBSD, NetBSD
Operating system กลุ่มนี้จะเป็นระบบปฏิบัติการในสกุล BSD Unix ซึ่งเน้นเรื่อง Reliability (ความแน่นอน) Robust (ความอึด) และเรื่องของ Security เช่น IPSEC มี down time ที่ต่ำ มี ISP มากมายที่เลือกใช้ FreeBSD รวมทั้ง Yahoo ด้วย

นอกจากนี้ระบบปฎิบัติการนี้ยังสามารถรัน Application ของ Linux ด้วย

3. Darwin
เป็นระบบปฏิบัติการของบริษัท Apple โดยพัฒนาต่อมาจาก FreeBSD เพื่อให้สามารถทำงานได้บนเครื่อง Macintosh




No comments: