Sunday, May 27, 2007

แนะำนำ google adsense และ adwords part 1


พอดีเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนนายเรียกให้มารับงานชิ้นหนึ่งเกี่ยวกับการทำการตลาดทาง google โดยแกฝากให้ไปศึกษาความเป็นไปได้และเรื่องของค่าใช้จ่ายก็ได้ใช้เวลามาศึกษาดู


หลังจากรับงานมาเลยลองวางแผนว่าจะทำงานเป็นขั้นตอนอย่างไร ก็คิดได้ว่าน่าจะลองศึกษาเป็นขั้นๆ ดังนี้
1 ศึกษาเรื่อง Google adsense ก่อนโดยการ
- ทดลองสร้าง web ขี้นมา ก็คือเวบที่พี่น้องอ่านอยู่นี่
- ไปลองสมัคร Google adsense ดู
2 ลองศึกษาเรื่อง Google adwords ดูโดยการสมัคร adwords ดู





ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจแนวคิดของ google adsense และ adWords ก่อน โดยข้อเท็จจริงในการโฆษณาจะประกอบด้วยคนสองกลุ่มคือ ผู้ที่จะลงโฆษณา และเจ้าของเวบไซท์ที่จะให้คนมาลงโฆษณา รูปแบบโฆษณาก็ง่ายผู้จะลงโฆษณาก็นทำ banner ขึ้นมาแล้วก็ไปฝากไว้ใน web ที่ได้รับความนิยมเช่น www.manager.com คิดสตางค์กันโดยทั่วไปก็เป็นว่า จะแสดง banner 1000 ครั้งโดยคุณต้องจายเงิน 10,000 บาท (1000 impressions) ซึ่งในพันคนที่เห็น banner ของคุณอาจจะมีคน click banner ของคุณ 3 คน ต้นทุนต่อ 1 click ก็ ราวๆ 3,333.33 บาท(10,000/3) ระบบนี้เรียกว่า Cost Per Impression (CPM)

Google ใช้ระบบที่เรียกว่า Pay Per click (PPC) โดย google มองเห็นว่าผู้ไ้ด้ประโยชน์จากวิธีิการโฆษณาที่กล่าวมานั้นจะเป็น web site ใหญ่ที่มีผู้เข้าชมมากพอสมควร และ ผู้ที่จะลงโฆษณา (advertisement) ได้ก็ต้องมีสตางค์มากพอควร Google เขาคงคิดแล้วว่าคนเงินน้อยอยากโฆษณาผ่านทาง Internet และก็มี Website เล็กๆที่อยากมีโฆษณาบ้าง จะทำอย่างไรให้ 2 ฝ่ายนี้ได้ประโยชน์โดย Google ได้เงินด้วย Google จึงได้คิดระบบที่เรียกว่า Google AdWord และ adSense ขึ้นมาเพื่อเติมช่องว่างดังกล่าว

ระบบการโฆษณาของ Google เป็นระบบที่แสดงโฆษณาในเวบไซท์ของ google และพันธมิตร รวมทั้งเวบไซท์ที่เข้าโปรแกรม Google Adsense โดยเลือกโฆษณาที่มีเนื้อหาสำพันธ์กับ ข้อความ(keyword)ใน web site นั้น (Contextual relevant ads) ดูรายละิเีอียดที่ Google ads

สำหรับผู้ที่ต้องการจะลงโฆษณา
กระบวนการในการโฆษณาเริ่มโดยผู้ที่จะต้องการโฆษณาไปลงทะเบียน AdWords กับ Google โดยระบุว่า ต้องการใช้ Keywords อะไรลิงก์ไปยัง Web site สินค้าของตัวเองคำพูดที่ต้องการโฆษณา ตัวอย่างเช่น บริษัทโวยวายโลจิสติกส์ไปลงทะเบียนกับ Google adw ว่าจะต้องการลงทะเบียน Keyword คำว่า "Worldwide Logistics" ให้ Link ไปที่ www.wowailog.com แ'ละมีประโยคที่โฆษณาว่า "Worldwide Logistics, best services at cheapest cost"

หลังจากได้เลือก Keyword แล้วจะต้องกำหนดว่าเราจะจ่ายเงินเท่าไรต่อการ click เช่น 3 บาทต่อ click ทีนี้ถ้าเราเลือก Keyword นี้คนเดียวโอกาสที่โฆษณาของเราจะได้แสดงใน Web site ก็สูง แต่โดยทั่วไปก็มีคนอื่นเลือก keyword นี้เหมือนกันเช่น บริษัท สุำภาพขนส่งเลือก keyword "Worldwide logistics" เหมือนกันแต่จ่ายตังก์ 10 บาทต่อ click ที่นี้โฆษณาของเราอาจจะไม่ได้แสดงหรืออยู่ในตำแหน่งที่ไม่เตะตา วิธีอย่างนี้เหมือนกับการประมูล keyword

ดูรายละิเอียด Google adWords

สำหรับผู้ที่จะใช้ adSense
อันนี้จะง่ายกว่าโดยการที่เราไปลงทะเบียนกับ google ในเวบก็จะบอกขั้นตอนต่างๆเราก็ทำตามคำแนะนำของเขาไป ไม่อยากจริงๆ ครับ ดูรายละิเอียด Google adSense


No comments: